Môi trường

2 chủ tịch xã bị kỷ luật vì “bật đèn xanh” xưởng tái chế dầu không phép hoạt động

Chủ tịch UBND xã Đồng Lương và Giao An, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa bị kỷ luật khiển trách vì đã để cho 2 cơ sở tái chế dầu DO không phép hoạt động tại địa phương, gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 8/4, ông Quách Văn Hoan, Chánh Văn phòng Huyện ủy Lang Chánh xác nhận, ông Lê Minh Phượng, Chủ tịch UBND xã Đồng Lương và ông Lê Minh Tiến, Chủ tịch UBND Giao An bị thi hành kỷ luật về mặt Đảng và chính quyền bằng hình thức khiển trách do để cho 2 cơ sở tái chế dầu DO không phép hoạt động tại địa phương, gây ô nhiễm môi trường.

Cuối năm 2018, tiếp nhận thông tin tại xã Đồng Lương và Giao An, huyện Lang Chánh có 2 cơ sở tái chế dầu DO đang hoạt động, gây ô nhiễm môi trường, Đoàn giám sát của Ban pháp chế Hội đồng Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức giám sát tại địa phương này.

Một cơ sở tái chế dầu DO (Ảnh minh họa).

Sau khi phát hiện sự việc trên, Đoàn giám sát đã yêu cầu UBND huyện chỉ đạo các địa phương phá bỏ các cơ sở tái chế trên, đồng thời yêu cầu kiểm điểm, làm rõ và xử trách nhiệm của Phòng Tài nguyên và môi trường huyện, lãnh đạo hai xã Đồng Lương, Giao An về công tác bảo vệ môi trường.

Ông Lê Minh Phượng và ông Lê Văn Tiến bị kỷ luật vì để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai, gây thiệt hại tài nguyên đất; thiếu trách nhiệm trong quản lý Nhà nước, để doanh nghiệp nấu, tái chế dầu DO hoạt động tại địa phương, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; làm ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo, trách nhiệm của đảng viên, gây bức xúc trong nhân dân; làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân Chủ tịch UBND hai xã nêu trên.

“Hiện tại, địa phương đã cho phá bỏ hoàn toàn 2 cơ sở tái chế trên và giám sát chặt chẽ không để tình trạng này tái diễn”, ông Hoan nói.