Thế giới

180.000 quả đạn pháo có thể sẽ đến tiền tuyến Ukraine vào tháng tới

Tổng thống Séc cho biết, sáng kiến về mua đạn dược cho Ukraine đang đạt được tiến bộ và sẽ có nhiều chuyến giao hàng hơn trong những tháng tiếp theo.

Cộng hòa Séc hồi đầu năm nay đã khởi xướng kế hoạch nhằm cung cấp tới 1 triệu quả đạn pháo và các loại đạn khác cho các lực lượng Ukraine. Quốc gia thành viên EU và NATO này là một đồng minh ủng hộ nhiệt tình cho nỗ lực chiến đấu của Kiev trước Moscow.

Trong khuôn khổ “Kế hoạch Séc” được hàng loạt các nước đồng minh thân cận của Ukraine ủng hộ, Tổng thống Cộng hòa Séc Petr Pavel cho biết đất nước ông đang đặt mục tiêu cung cấp 180.000 quả đạn pháo cho Ukraine vào tháng tới, tức tháng 6.

Phát biểu với truyền thông Đức hôm 8/5, Tổng thống Pavel cho biết, sáng kiến về mua đạn dược cho Ukraine đang đạt được tiến bộ và sẽ có nhiều chuyến giao hàng hơn trong những tháng tiếp theo.

“Tôi và Thủ tướng Séc Petr Fiala cho rằng lô hàng đầu tiên gồm gần 180.000 quả đạn pháo sẽ được giao vào tháng 6 và các hợp đồng tiếp theo sẽ được ký kết với số lượng đạn pháo ở mức từ 5 đến 6 con số”, ông Pavel nói với Đài truyền hình công cộng ARD của Đức.

Binh sĩ Ukraine bắn hệ thống pháo 2S7 Pion vào các vị trí của Nga ở Donetsk trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột, năm 2022. Ảnh: AP/NBC News

Ông Pavel cũng cho rằng các nước phương Tây cần tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine, nhằm tăng áp lực buộc Nga phải chấm dứt chiến dịch mà nước này bắt đầu từ tháng 2/2022 và ngồi vào bàn đàm phán.

“Điều cần thiết là phải hỗ trợ Ukraine bằng mọi cách… để Nga thấy rõ rằng việc tiếp tục giao tranh chẳng ích gì, rằng Nga sẽ không đạt được bất kỳ thành công quân sự nào nữa. Chừng nào Nga còn hy vọng thành công thì họ sẽ không có lý do gì để tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình”, nhà lãnh đạo Séc cho biết.

Tổng thống Cộng hòa Séc Petr Pavel từng giữ chức Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO trong giai đoạn 2015-2018 và Tổng tư lệnh Quân đội Cộng hòa Séc trong giai đoạn 2012-2015.

Minh Đức (Theo Anadolu)