Hồ sơ điều tra

18 tháng tù cho kẻ vượt biên, làm lây lan dịch bệnh Covid-19

Với tội danh vượt biên trái phép, bản thân dương tính với Covid-19, không khai báo y tế và làm lây lan dịch bệnh cho nhiều người, Tùng đã bị xử phạt 18 tháng tù.

Sáng ngày 16/7, TAND TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương đã mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Đào Duy Tùng  (SN 1989, trú tại số 42 Hàm Nghi, phường Hải Tân, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương) về tội danh làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ ngày 5/4 đến ngày 20/4/2021, Đào Duy Tùng đã xuất cảnh và lưu trú tại thủ đô Viêng Chăn của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào là nơi đang có dịch Covid-19. Tại đây, Tùng đã tiếp xúc với nhiều người nhiễm bệnh Covid-19.

Ngày 22/4/2021, Tùng nhập cảnh trái phép về Việt Nam và được thông báo về việc đã tiếp xúc với người nhiễm bệnh Covid-19. Tuy nhiên, Tùng không tuân thủ quy định về khai báo y tế và cách ly đối với trường hợp nhập cảnh trở về từ vùng có dịch bệnh.

Tùng đã bị mắc bệnh Covid-19 và lây bệnh cho chị N.T.T. (người yêu Tùng, làm việc tại quán karaoke New KTV ở Hải Phòng). Từ đó, lây lan bệnh cho nhiều trường hợp khác tại địa bàn TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Bị cáo từng được Chủ tịch nước tặng thưởng Huy chương chiến sĩ vẻ vang vì có thành tích phục vụ trong lực lượng Công an nhân dân. Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự.

Đào Duy Tùng tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Tùng bị bắt tạm giam từ ngày 24/5 theo lệnh bắt bị can để tạm giam số 12 ngày 24/5 của Cơ quan CSĐT Công an TP.Hải Dương. Hành vi nêu trên của Đào Duy Tùng đã phạm tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người quy định tại điểm C khoản 1 điều 240 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Đào Duy Tùng đã thể hiện sự ăn năn hối lỗi về hành vi vi phạm của mình và gửi lời xin lỗi tới những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh do mình gây ra.

Xét thấy, bị cáo đã thực sự hối lỗi và phạm tội lần đầu lại từng có công trong việc giữ gìn an ninh trật tự xã hội, có thân nhân tốt, TAND TP.Hải Dương đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo Đào Duy Tùng.

Với tội danh như trên, không có tình tiết tăng nặng, HĐXX tuyên phạt 18 tháng tù giam đối với bị cáo Đào Duy Tùng, không xử phạt hành chính vì bị cáo không có nghề nghiệp, không có thu nhập. Chiếc điện thoại của Đào Duy Tùng sẽ được trả lại sau do Cơ quan CSĐT tỉnh Hải Dương đang giữ để làm rõ vụ việc liên quan đến đối tượng Đào Anh Tuấn.

HĐXX tuyên phạt Đào Dung Tùng 18 tháng tù vì tội làm lây lan dịch bệnh cho người khác.

Đối với hành vi xuất cảnh, nhập cảnh trái phép của Đào Duy Tùng, Công an TP.Hải Dương đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Đối với Đào Anh Tuấn có hành vi tổ chức để cho Tùng xuất, nhập cảnh trái phép, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hải Dương đang tiến hành xác minh giải quyết theo thẩm quyền.

Đối với chị N.T.T. tiếp xúc và lây nhiễm bệnh Covid-19 từ Đào Duy Tùng, sau đó chị T. làm lây bệnh sang chị P.P.T. nhưng bản thân chị T. không có biểu hiện bệnh, không biết bản thân bị bệnh nên không có căn cứ xử lý.

Đối với chị P.P.T., anh N.V.V., anh N.V.L. là các trường hợp mắc Covid-19 do liên quan đến Đào Duy Tùng và chị N.T.T. nhưng không biết bản thân bị nhiễm bệnh nên không có căn cứ xử lý.

Liên quan đến bệnh nhân Đào Duy Tùng, N.T.T., báo cáo của ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid -19 quận Hải An, TP.Hải Phòng xác định, thiệt hại về kinh tế của địa phương là 879.050.000 đồng. Báo cáo của ban chỉ đạo phòng chống Covid -19 TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương xác định, thiệt hại kinh tế liên quan đến trường hợp bệnh nhân Đào Duy Tùng được xác định là 2.471.406.000 đồng.