Hồ sơ điều tra

18 năm tù cho vị kế toán trưởng biển thủ gần 2,2 tỷ đồng

Kê khống nhiều chứng từ, Kế toán trưởng trường tiểu học Lam Sơn (quận Gò Vấp, TP.HCM) dễ dàng qua mặt lãnh đạo nhà trường và cả cán bộ kho bạc, biển thủ gần 2,2 tỷ đồng.

Chiều 19/11, TAND TP.HCM kết thúc xét xử sơ thẩm và tuyên án đối với bị cáo Võ Thanh Tùng (SN 1989, cựu Kế toán trưởng trường tiểu học Lam Sơn) về tội Tham ô tài sản.

Tham ô tiền tỷ, nguyên kế toán trưởng lãnh án tù.

Cáo trạng xác định, lợi dụng chức vụ là Kế toán trưởng của trường tiểu học Lam Sơn từ năm 2013-2015, bị cáo Tùng lập bảng kê lương trái quy định cho cán bộ, công nhân viên chức, người lao động nghỉ thai sản hoặc nghỉ việc; Kê khống hệ số lương, mức lương truy lãnh, phụ cấp ưu đãi, phụ cấp chức vụ cho nhiều cán bộ công nhân viên nhà trường.

Không những vậy, bị cáo còn liều lĩnh lập khống chứng từ chi tiền mua sắm trang phục, bảo trì thiết bị…

Sau đó, Tùng trình lãnh đạo nhà trường và được lãnh đạo nhà trường dễ dàng thông qua. Tiếp tiến, nam bị cáo chuyển giấy tờ đến kho bạc để rút tiền tiêu xài. Tính đến khi bị phát hiện, Tùng đã “thụt két” gần 2,2 tỷ đồng của nhà trường. Hiện Tùng và gia đình đã khắc phục được 500 triệu đồng.

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Tùng cho rằng cần xem xét trách nhiệm của ông Nguyễn Hồng Hải, nguyên Hiệu trưởng trường tiểu học Lam Sơn, cũng như một số cán bộ nhà trường, kho bạc vì đã không giám sát quy trình thu chi, tạo điều kiện cho bị cáo phạm tội nhiều lần.

Tuy nhiên, quan điểm của luật sư không được VKS đồng thuận. Theo đó, vị đại diện VKS nhận định, ông Hải không làm hết trách nhiệm dẫn đến hậu quả thâm hụt kinh phí. Tuy nhiên, ông Hải không được đào tạo chuyên môn kế toán, bị cáo đã cố tình lợi dụng sơ hở trong quản lý, giám sát để thực hiện các hành vi gian dối, nằm ngoài tầm kiểm soát của ông Hải.

Sau khi sự việc xảy ra, ông đã tự giác nhận hình thức kỷ luật. Từ đó, VKS không đề nghị truy tố, xem xét trách nhiệm là có căn cứ. Tương tự, một số cán bộ nhà trường, cán bộ kho bạc liên quan đến sai phạm của bị cáo Tùng không biết Tùng dùng thủ đoạn biển thủ công quỹ, không vụ lợi. Do đó, cơ quan chức năng không xem xét trách nhiệm hình sự đối với những trường hợp nêu trên.

Sau khi nghị án, HĐXX đã chấp nhận toàn bộ đề nghị của đại diện VKS và tuyên phạt bị cáo Tùng mức án 18 năm tù giam về tội Tham ô tài sản. Ngoài bản án hình sự, Tùng còn phải bồi thường toàn bộ số tiền thất thoát.