An ninh - Hình sự

18 năm tù cho Cựu CSGT Đồng Nai bắn chết người

Sáng 29/11, TAND tỉnh Đồng Nai đưa ra xét xử sơ thẩm Nguyễn Tấn Phước (41 tuổi, cựu trung úy Cảnh sát giao thông Đồng Nai) về tội Giết người và Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

VnExpress đưa tin, trong phiên tòa sáng nay vắng mặt nhiều cán bộ Phòng CSGT có liên quan. Phước không thừa nhận việc cố tình nổ súng mà chỉ "đưa lên trước mặt nạn nhân hù, không ngờ súng bị cướp cò". Bị cáo nói không biết súng hết hạn, sau khi được cấp cũng chưa lần nào nghe lãnh đạo yêu cầu thu hồi.

Được nói lời sau cùng, Phước nói: "Bị cáo thừa nhận việc làm của mình là sai trái nên gửi lời xin lỗi đến lãnh đạo cơ quan, đồng nghiệp vì đã ảnh hưởng hình ảnh của ngành. Đồng thời xin lỗi gia đình bị hại, mong hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình".

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên quá trình điều tra, cựu trung úy CSGT ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo và có nhiều thành tích trong quá trình công tác nên tòa tuyên 15 năm tù tội Giết người, 3 năm tù tội Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Viện kiểm sát tách riêng trách nhiệm quản lý súng của lãnh đạo Công an Đồng Nai để điều tra tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Nguyễn Tấn Phước.

Cáo trạng thể hiện, Phước có quan hệ tình cảm với một phụ nữ 44 tuổi ở TP.Biên Hòa. Cô con gái 20 tuổi của bà này bỏ nhà đi chơi với Bùi Viết Hải (31 tuổi, quê Hải Phòng) nên người tình nhờ Phước đi tìm kiếm, khuyên con gái về.

Tối 6/1/2018, trung úy Phước lấy khẩu súng rulo ở cơ quan bỏ vào túi xách rồi chạy xe máy về nhà. Bỗng nhớ việc người yêu nhờ, Phước đến nhà trọ ở Cổng 1 khu vực sân bay Biên Hòa tìm Hải.

Tại đây, giữa Phước và Hải đã có cuộc đối thoại. Khi Hải nói không biết cô gái ở đâu, Phước rút súng bắn một phát vào đầu anh Hải rồi tẩu thoát. Người dân đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Gây án xong, Phước hẹn một người bạn đi nhậu, nhờ nhận tội thay. Người này không đồng ý, đề nghị Phước đầu thú và mang khẩu súng cùng ổ đạn còn lại nộp cho công an.

Cơ quan điều tra xác định, khẩu súng rulo nhãn hiệu P38 do phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Đồng Nai cấp cho phòng Hậu cần năm 2004, thời hạn đến năm 2007.

Thông tin trên Dân Trí, ngày 9/3/2010, Phước thường lái xe cho thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh (thời điểm này thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh là Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai) nên làm giấy đề nghị Ban lãnh đạo Phòng Hậu cần cấp 1 khẩu súng ngắn mục đích là bảo vệ thiếu tướng Khánh và được phê duyệt.

Cuối tháng 10/2012, Phước được điều động từ Phòng Hậu cần đến công tác tại Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai. Ngày 10/9/2014, phòng Hậu cần có công văn điều điều chuyển khẩu súng rulo từ phòng Hậu cần sang phòng CSGT và được thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh phê duyệt. 2 ngày sau, phòng Hậu cần lập biên bản điều chuyển khẩu súng trên cho phòng CSGT (không có giấy phép sử dụng), việc tiếp nhận chỉ thể hiện trên biên bản, thực tế Phước vẫn giữ súng.

Mặc dù khẩu súng không có giấy phép sử dụng nhưng khi thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh đã về hưu nhưng Phước không giao nộp khẩu súng trên cho đơn vị quản lý mà tiếp tục giữ.

Mộc Miên (T/H)