An ninh - Hình sự

175 người bị lừa đến Đà Nẵng để sang Hàn Quốc bằng đường biển

Biên phòng và công an đang phối hợp điều tra vụ 175 người bị lừa đến Đà Nẵng để sang Hàn Quốc.

Ngày 17/5, đoàn Đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung (đoàn 2, thuộc cục Phòng chống ma túy và tội phạm bộ đội Biên phòng cùng các cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng tiến hành điều tra làm rõ vụ việc liên quan đến lừa đảo, tổ chức xuất nhập cảnh trái phép.

Đại tá Bùi Đức Trung, Đoàn Trưởng đoàn 2 cho hay, qua công tác nghiệp vụ và phối hợp giữa đơn vị và bộ đội Biên phòng Quảng Bình, Biên phòng Đà Nẵng, lực lượng chức năng manh nha phát hiện 1 đường dây có dấu hiệu tổ chức cho người xuất cảnh trái phép sang Hàn Quốc bằng đường biển.

Lực lượng biên phòng Quảng Bình cung cấp thông tin về việc có 13 người ở xã Quảng Xuân, huyện Bố Trạch, Quảng Bình di chuyển vào TP.Đà Nẵng để xuất cảnh sang Hàn Quốc.

Tiến hành truy tra, đoàn 2 phát hiện nhóm đối tượng này đang ở tại khách sạn Toàn Thắng, đường Nguyễn Văn Thoại, quận Ngũ Hành Sơn và khách sạn trên đường 2/9, quận Hải Châu.

Cùng lúc này, Công an quận Ngũ Hành Sơn tiếp nhận tin báo qua điện thoại về việc có hàng trăm người từ các tỉnh, thành phía Bắc vào lưu trú tại khách sạn Toàn Thắng phản ánh bị 2 đối tượng lừa đảo lấy tiền đi lao động tại Hàn Quốc.

Từ thông tin trinh sát và trình báo, đoàn 2 phối hợp với bộ đội Biên phòng Đà Nẵng, Công an Đà Nẵng kiểm tra hành chính các khách sạn trên.

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện có 175 người đến từ Yên Bái, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị,... Họ có mặt tại Đà Nẵng từ vài ngày trước đó và theo hứa hẹn sẽ được đưa sang Hàn Quốc bằng đường biển.

Kết quả xác minh ban đầu thể hiện, đối tượng tên Trần Danh Cường, SN 1978, trú Hà Đông, Hà Nội và Phạm Doãn Tuấn, SN 1982, trú Hoài Đức, Hà Nội nhận tiền của 175 người này để làm thủ tục sang Hàn Quốc tìm kiếm việc làm.

Ban đầu, 175 người này ra Hà Nội và nộp cho Danh và Tuấn mỗi trường hợp 5 triệu đồng để làm thủ tục. Chúng hẹn ngày 12 - 15/5 thì 175 người vào Đà Nẵng để xuất cảnh sang Hàn Quốc.

Từ giao ước đó, 175 người này đến Đà Nẵng, bất chấp thời điểm hiện tại địa phương này đang bị dịch Covid-19 hoành hành.

Khi vào Đà Nẵng, 175 người này tiếp tục nộp cho Tuấn và Cường 300USD/1 người. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, 2 đối tượng Tuấn và Cường tắt máy điện thoại và bỏ trốn. Quá lo lắng trước sự việc, nhiều người đã trình báo cơ quan chức năng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!