An ninh - Hình sự

Kẻ tổ chức cho nhiều người xuất, nhập cảnh trái phép lĩnh án 17 năm tù

Trong thời gian ngắn, Luyện đã tổ chức cho nhiều người xuất, nhập cảnh trái phép, thu lợi gần 100 triệu đồng.

Sáng 10/9, TAND tỉnh Cao Bằng đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép quy định tại Điều 348 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đối với bị cáo Triệu Văn Luyện, SN 1996 trú tại xóm Bản Thang, xã Minh Long, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng.

Theo cáo trạng, lúc 19h ngày 21/12/2020, tại khu vực xóm Bản Thang, xã Minh Long, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng, tổ công tác của đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn chủ trì, phối hợp với Công an huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng bắt quả tang đối tượng Triệu Văn Luyện đang có hành vi tổ chức, môi giới cho 17 công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Tại cơ quan điều tra, Triệu Văn Luyện khai nhận, vào 18h ngày 21/12/2020, đối tượng được 1 người đàn ông ở Trung Quốc liên lạc qua điện thoại bằng wechat, thuê đón 17 công dân Việt Nam để đưa sang Trung Quốc và hứa sẽ trả tiền công là 300 Nhân dân tệ (khoảng 1 triệu đồng)/người.

Luyện nhận lời và đi đón 17 công dân trên. Khi Luyện đang dẫn 17 công dân này đến khu vực biên giới trên bờ sông Quây Sơn, thuộc xóm Bản Thang, xã Minh Long, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng để đưa sang Trung Quốc thì bị lực lượng chức năng phối hợp bắt giữ.

Theo lời khai của Triệu Văn Luyện, thời điểm đó trong nhà của Luyện còn có 5 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam với giá 500 Nhân dân tệ (khoảng 1,7 triệu đồng)/người. Tổ công tác đã đến nhà của Luyện, tiến hành khám xét và phát hiện 5 công dân đang trốn tại đây.

Không những thế, Luyện còn khai, bản thân đã từng đưa trót lọt 70 người xuất, nhập cảnh trái phép và hưởng tiền công 91 triệu đồng. 

Căn cứ vào các tình tiết của vụ án, TAND tỉnh Cao Bằng tuyên phạt bị cáo Triệu Văn Luyện tổng cộng 17 năm tù giam. Trong đó, 12 năm tù giam về hành vi tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép, 5 năm tù giam cho hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.