Hồ sơ điều tra

17 năm tù cho 2 bị cáo chở người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Nhiều lần tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, 2 bị cáo ngậm ngùi chia nhau 17 năm tù.

Ngày 10/01, TAND Tp.Hà Nội đưa bị cáo Võ Duy Thục (SN 1987, trú tại: xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) và Phạm Hồng Quân (SN 1995; trú tại: xã Đông Kinh, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) ra xét xử về tội Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép, quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 348 BLHS.

Sau khi lắng nghe phần công bố bản cáo trạng của vị kiểm sát viên, đại diện cho VKSND Tp.Hà Nội, cả hai bị cáo Thục và Quân đều thừa nhận hành vi của mình đúng như cáo trạng truy tố.

Được HĐXX yêu cầu trình bày lại diễn biến hành vi phạm tội của mình, bị cáo Võ Duy Thục ấp úng: “Bị cáo và Phạm Hồng Quân đã 02 lần tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam”, cụ thể:

Ngày 05/03/2021, có người đàn ông sử dụng tài khoản facebook tên “Xe China dịch vụ” nhắn tin vào tài khoản facebook của Thục thuê xe để vận chuyển người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, từ bến xe Mỹ Đình, Hà Nội vào thành phố Hồ Chí Minh với giá 950.000 đồng/người.

Điều đáng nói, Thục biết những hành khách nhập cảnh trái phép vào Việt Nam nên đã thỏa thuận nâng giá lên 1,6 triệu đồng/người. Thục trao đổi việc này với Quân, Quân hưởng ứng.

Tuy nhiên, đến khoảng 19h ngày 07/03/2021, tại khu vực đường gom cao tốc 1B Pháp Vân – Cầu Giẽ, Công an phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội kiểm tra phát hiện 12 người Trung Quốc do Thục và Quân tổ chức cho nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Cũng trong thời gian trên, hai bị cáo còn có hành vi tổ chức cho 12 người Trung Quốc khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Khi di chuyển đến địa phận tỉnh Thanh Hóa thì bị Công an thành phố Thanh Hóa đưa về trụ sở công an giải quyết.

Lấy lời khai của những người Trung Quốc tại thời điểm lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, những người này khai: Do muốn sang Việt Nam du lịch và tìm việc làm nên đã nhờ 01 đối tượng người Trung Quốc (chưa xác định được) tổ chức cho nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với giá 2.000 nhân dân tệ/người.

Khoảng 20h ngày 06/03/2021, những người này tập trung tại khu vực biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc và được đối tượng người Trung Quốc này dẫn đi bộ theo đường mòn trên núi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, sau đó đưa lên 02 xe ô tô để về Hà Nội.

Đứng trước bục khai báo, Thục hối hận vì cho rằng mình xuất phát từ nhà quê, không mấy khi ra thành phố, nhận thức pháp luật còn hạn chế, không biết việc mình làm như vậy là trái pháp luật.

Cả Thục và Quân đều tha thiết xin HĐXX cho hưởng mức án khoan hồng để sớm trở về chăm sóc gia đình, hòa nhập với cộng đồng.

Cuối phiên xét xử, cân nhắc vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX quyết định tuyên phạt Võ Duy Thục 9 năm tù và Phạm Hồng Quân 8 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.