Tiêu điểm thế giới

16 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong một vụ đánh bom có chủ đích

Một vụ đánh bom đẫm máu diễn ra tại bang Maharashtra (Ấn Độ) vào chiều 1/5 khiến 16 binh sĩ bán quân sự tử vong.

ChannelNews Asia cho biết vụ đánh bom diễn ra trong bối cảnh quốc gia Nam Á này đang chuẩn bị bước vào cuộc bầu cử quan trọng.

Chiếc xe chở các quân nhân Ấn Độ bị xé toạc sau vụ đánh bom (ảnh: IANS).

Một cảnh sát địa phương cho biết kẻ thủ ác được xác định là một phần tử phiến quân tại bang Maharashtra. Tên này đã gài mìn ven đường rồi kích nổ chúng khi đoàn xe quân đội đi qua.

Trước đó vào khoảng 12h30 trưa cùng ngày, chính phiến quân đã đốt 30 xe hơi ở khu vực Gadchiroli. Một ý kiến khác cho rằng những kẻ thủ ác đã cố tình phục kích các binh sĩ trên đường khi lực lượng đến điều tra hiện trường vụ đốt xe.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã lên án vụ tấn công và tuyên bố không thể dung thứ cho hành động bạo lực này. "Tôi lên án vụ tấn công đáng khinh bỉ nhằm vào nhân viên an ninh ở Gadchiroli, Maharashtra. Vĩnh biệt những người lính dũng cảm. Sự hy sinh của các bạn sẽ không bao giờ bị lãng quên", ông Modi viết trên Twitter.

Theo Reuters, các cuộc tấn công do phiến quân gây ra thường nhằm vào thời điểm Ấn Độ tổ chức bầu cử. Cuộc tổng tuyển cử tại Ấn Độ đã bắt đầu ngày 11/4 và kéo dài đến ngày 19/5. Nhóm phiến quân bị nghi đứng sau vụ tấn công thường xuyên kêu gọi tẩy chay cuộc bỏ phiếu nhằm chống lại chính phủ.

Trong cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ năm 2014, nhóm này đặt mìn khiến 7 cảnh sát thiệt mạng. Trước đó ,vào năm 2013, 25 chính trị gia cũng bị phiến quân sát hại khi tới khảo sát tại bang Chhatissgarh.

Bá Di (Tổng hợp)