Thế giới

Sản xuất ô tô Châu Âu đối mặt với rủi ro do chiến sự tại Ukraine

Theo dữ liệu của công ty tư vấn AlixPartners, Ukraine cung cấp khoảng 7% lượng bộ dây điện ô tô (wire harness) cho thị trường sản xuất xe ở Châu Âu.

Căng thẳng quân sự tại Ukraine được dự báo sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà sản xuất ô tô tại Châu Âu. Bởi quốc gia này là nguồn cung cấp bộ dây điện (wire harness) quan trọng dùng cho hệ thống điện trong ô tô.

Chuyên gia phân tích Colin Langan của ngân hàng Wells Fargo (Mỹ) cho biết trong một báo cáo rằng việc các đóng cửa nhà máy sản xuất bộ dây điện tại Ukraine có thể làm sản lượng trong quý I và quý II bị cắt giảm khoảng 700.000 xe. Hãng xe Volkswagen AG và BMW AG đã ngừng hoạt động các nhà máy do gián đoạn nguồn cung, trong khi Mercedes-Benz AG giảm sản lượng ở nhà máy xe tại Đức. 

Hãng ô tô Đức Leoni AG, có hai nhà máy sản xuất bộ dây điện ở miền tây Ukraine sử dụng khoảng 7.000 lao động, đã hạ dự báo về doanh thu và thu nhập hàng năm vào hôm 14/2. Đại diện Leoni AG cảnh báo trong một tuyên bố rằng họ có thể sẽ không thể “bù đắp sản lượng bị mất” và "sự gián đoạn trong hai nhà máy của hãng ở Stryi và Kolomyja, do cuộc tấn công của Nga vào Ukraine". Hãng xe cho biết đã thành lập một đội đặc nhiệm để đánh giá các diễn biến.

Ông Herbert Diess, Giám đốc điều hành nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen, cho biết nếu hãng này không thể có được nguồn cung cấp bộ dây điện trong khoảng hơn 3-4 tuần, họ sẽ phải thay đổi lại triển vọng phát triển. Công ty đã chuyển sản xuất chất bán dẫn cho 50.000-100.000 xe sang các nhà máy Trung Quốc và Mỹ do chuỗi cung Châu Âu bị gián đoạn. Ông Herbert Diess ước tính vấn đề nguồn cung có thể ảnh hưởng đến 10- 15% sản lượng ô tô Châu Âu

Một số công ty cung ứng phụ tùng ô tô của Đức như Forschner, Kromberg & Schubert, Prettl, SEBN và Yazaki của Nhật Bản đã phải đóng cửa các cơ sở sản xuất linh kiện ở miền tây Ukraine.

Nhà máy Leoni AG Wiring Systems Division ở thành phố Nis, đất nước Serbia, phía nam Châu Âu. Ảnh: Bloomberg.

Khoảng 22 công ty ô tô đã đầu tư hơn 600 triệu USD vào 38 nhà máy tại Ukraine. Mặc dù không phải tất cả đều sản xuất bộ dây điện, các nhà máy này sử dụng hơn 60.000 người lao động Ukraine và thường có vị trí gần với những cơ sở sản xuất ô tô của Đức. Theo dữ liệu của công ty tư vấn AlixPartners, Ukraine cung cấp khoảng 7% lượng bộ dây điện cho thị trường sản xuất xe Châu Âu.

Ông Sam Fiorani, Phó chủ tịch bộ phận dự báo xu hướng xe toàn cầu ở Công ty AutoForecast Solutions, cho biết: “Trong những trường hợp như thế này, các nhà sản xuất ô tô cần phải tìm ra giải pháp thay thế cho ngắn hạn và trung hạn". Các nhà cung cấp có thể mất nhiều tháng để nâng công suất tại những địa điểm khác. Bởi điều này đòi hỏi không gian nhà xưởng, máy móc, công cụ, nhân công và tài chính.

Phạm Hà Thanh (theo Bloomberg, Investing.com)