Toàn cảnh

14 tiểu bang Mỹ kiện chính quyền Tổng thống Biden

14 tiểu bang của Mỹ đã đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Biden nhằm thách thức việc ông tạm dừng cho thuê khai thác dầu khí trên vùng đất do liên bang quản lý.

Một liên minh gồm 14 bang hôm 24/3 đệ đơn kiện lên tòa án liên bang ở Louisiana, trong khi Wyoming nộp đơn kiện riêng tại tòa án liên bang ở bang này. Đơn kiện cáo buộc quyết định tạm dừng cho thuê đất, nguồn nước để khai thác dầu khí của chính quyền Tổng thống Joe Biden đã vi phạm Đạo luật Cho thuê Khoáng sản, trong đó yêu cầu đấu giá hợp đồng cho thuê hàng quý.

Các tiểu bang nộp đơn kiện chính quyền Tổng thống Biden bao gồm Alabama, Alaska, Arkansas, Georgia, Mississippi, Missouri, Montana, Nebraska, Oklahoma, Texas, Utah, Louisiana, Wyoming và Tây Virginia. Trong đó, Wyoming tự nộp đơn kiện tại tòa án ở bang này.

Các đơn kiện cáo buộc việc tạm dừng cho thuê khai thác dầu khí trên vùng đất của liên bang đã vi phạm Đạo luật Cho thuê đất khai thác Khoáng sản vốn yêu cầu cho thuê hàng quý.

Được biết trước đó vào hồi tháng 1, Tổng thống Biden đã ký một sắc lệnh về tạm dừng ký các hợp đồng cho thuê mới trong khi chờ xem xét lại chương trình này. Trong chiến dịch tranh cử, ông Biden cam kết chấm dứt ký hợp đồng cho thuê mới như một phần của kế hoạch nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Trả lời về các đơn kiện trên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Chính quyền ông Trump đã để các hợp đồng cho thuê giá rẻ tràn ngập thị trường dầu. Điều này sẽ không ảnh hưởng đến thị trường dầu khí trong nhiều năm tới”.

Han (theo VOV, Express)