Tiêu dùng & Dư luận

1.000 phi công làm không lương 3 tháng, hãng hàng không "gặp nguy"

Một hãng hàng không đang rơi vào hiệu ứng domino khi vừa rơi vào cảnh nợ nần ngập đầu, đối tác cho thuê máy bay hủy hợp đồng cho thuê. Mới đây nhất, hơn 1.000 phi công hãng này cũng chính thức nghỉ bay vì làm không lương 3 tháng trời.

Hơn 1.000 phi công của hãng hàng không Jet Airways sẽ bắt đầu nghỉ bay từ ngày hôm nay (15/4) do không được trả lương suốt ba tháng liền. Thông tin chấn động này được chính Chủ tịch Hội Phi công quốc gia Ấn Độ thông báo.

Jet Airways hiện nợ ngân hàng 1,2 tỷ USD và ở trong tình trạng khó khăn suốt nhiều tuần qua. Mặc dù hồi cuối tháng 3, hãng nhận được lời hứa cho vay 127 triệu USD như một phần của thoả thuận cứu hộ, song tới thời điểm này Jet Airways vẫn chưa nhận được đồng tiền nào.

Cuộc khủng hoảng tại hãng hàng không này ngày một trầm trọng khi các chủ cho thuê máy bay hủy đăng ký các máy bay đối với Jet Airways.

Jet Airways đang rơi vào hiệu ứng domino khi hơn 1.000 phi công ngừng bay.

Nhận thấy nguy cơ từ hãng, các chủ nợ tuyên bố kế hoạch cứu trợ tài chính cho hãng này không thể làm dịu lo lắng của họ.

Tình hình ngiêm trọng tới nỗi Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ phải tổ chức một cuộc họp khẩn. Theo đó, cuộc họp ngày 12/4 với sự tham gia của Bộ trưởng Hàng không nước này, ông Pradeep Singh Kharola chỉ nhằm tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng chưa từng có tại Jet Airways.

Theo kênh tin tức ET Now, sau cuộc họp, Bộ trưởng Kharola cho biết Jet Airways đã có tiền để vận hành 6 - 7 máy bay vào cuối tuần và sau đó, những chủ nợ sẽ phải quyết định số lượng máy bay có thể bay sau chiều hôm nay 15/4.

Ông Kharola cũng cho biết hãng bay này sẽ gặp các đại diện ngân hàng trong ngày hôm nay để vay thêm những khoản tiền trong ngắn hạn.

Theo báo cáo của tờ Business Standard, những chủ nợ của Jet Airways mà lớn nhất là Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ, đang xem xét đề xuất bơm thêm 10 tỷ rupee (144,55 triệu USD) để giữ cho hãng hàng không hoạt động.

Khoản tiền này dự kiến ​​sẽ được giải ngân sau khi ban quản trị Jet Airways nộp kế hoạch về cách dự định sử dụng tiền cho đến ngày 7/5.