Quân sự

100 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ sang Nga học cách vận hành S-400 giữa căng thẳng với Mỹ

Nguồn tin cho hay, đợt tập huấn vận hành S-400 sẽ bắt đầu từ cuối tháng 5. Các quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được đào tạo cùng với các quân nhân Trung Quốc.

S-400 của Nga đang là nguồn cơn căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

Khoảng 100 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu huấn luyện tại một trung tâm quân sự ở Nga để vận hành hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 vào cuối tháng 5, một nguồn tin ngoại giao quân sự nói với TASS hôm 6/5.

"Vào cuối tháng 5, khoảng 100 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu huấn luyện tại một trung tâm quân sự của Nga để vận hành các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400, một trung đoàn sẽ được chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2019 theo hợp đồng", nguồn tin cho biết thêm rằng "quá trình đào tạo sẽ kéo dài khoảng năm tháng".

Nhà xuất khẩu thiết bị quân sự của Nga Rosoboronexport không đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề này.

Nguồn tin lưu ý rằng các quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ huấn luyện để vận hành hệ thống tên lửa S-400 cùng với nhóm quân nhân thứ hai của Trung Quốc, những người đã bắt đầu huấn luyện tại cùng một trung tâm quân sự vào giữa tháng 3.

"Huấn luyện đồng thời các xạ thủ phòng không từ Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là một trường hợp chưa từng có trong lịch sử Liên Xô cũ và nước Nga hiện đại", nguồn tin nói thêm.

Trước đó vào năm 2017, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký hợp đồng chuyển giao các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 cho Ankara. Hợp đồng này cho đến hiện tại đã trở thành nguồn cơn căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên NATO - với Mỹ.