Sự kiện

10 phút để đăng ký, bấm biển xe máy ở công an xã

Từ ngày 21/5, công an tại cấp huyện, xã chính thức được phân cấp công tác đăng ký ô tô, xe máy theo Thông tư 15/2022 của Bộ Công an.

Từ ngày 21/5, công an cấp xã chính thức được trao quyền cấp đăng ký và biển số xe máy, xe gắn máy (kể cả xe máy điện). 

Tại Hà Nội, công an thành phố cho hay, 183 xã của các huyện ngoại thành đã sẵn sàng triển khai nhiệm vụ này. Đây là các xã trong 3 năm liền kề gần nhất có số lượng đăng ký mới từ 250 xe máy (kể cả xe máy điện) trở lên trong một năm.

Tại Công an xã An Thượng (huyện Hoài Đức, Hà Nội), một số người dân đã đến đăng ký cấp mới và đổi biển số xe máy sau khi biết quy định mới. Chủ xe sau khi nộp thuế trước bạ sẽ đến trụ sở công an xã điền tờ khai, khi đi họ cần mang theo giấy tờ tùy thân, giấy tờ nguồn gốc xe, hóa đơn, chứng từ.

Người dân khai báo tại trụ sở Công an xã

Sau khi người dân khai báo, cảnh sát sẽ cà số khung, số máy của phương tiện.

Sau khi có được số khung, số máy và thông tin của chủ xe, cảnh sát sẽ nhập dữ liệu lên hệ thống.

Ngoài hoàn thiện thủ tục, chủ xe cũng cần chuẩn bị lệ phí đăng ký xe máy. Mức thu lệ phí trước bạ là 2%. Riêng xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức 5%.

Chủ xe sẽ được bấm chọn biển số và giao biển số cùng giấy hẹn lấy đăng ký xe. 

Thời gian kể từ khi khai báo tới khi hoàn thành cho mỗi người khoảng 10 phút.

Được đăng ký, bấm biển đầu tiên, anh Nguyễn Văn Học (An Thượng, Hoài Đức) cho biết: “Tôi chỉ mất chưa đầy 10 phút có thể bấm biển và nhận biển số mà không gặp vướng mắc gì. Cùng với đó việc đăng ký xe tại huyện, xã sẽ giảm tải được cho đơn vị đăng ký xe khi chỉ dồn vào một điểm như trước đây”.

Trao đổi với PV, Thiếu tá Nguyễn Văn việt, Trưởng Công an xã An Thượng (Hoài Đức) chia sẻ:"Để chuẩn bị cho việc cấp đăng ký xe, đơn vị đã cử cán bộ chiến sĩ đi tập huấn và hoàn thiện các bước chuẩn bị như cơ sở vật chất, đường truyền, thông suốt để có thể cấp ngay cho công dân".

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tính đến 10h sáng 21/5,  trên toàn quốc đã có 274 xe ô tô đăng ký tại công an cấp huyện và 1.190 xe máy đăng ký ở công an cấp xã.