Thế giới

10 binh sĩ Ukraine “tốt nghiệp” khóa huấn luyện quan trọng về F-16

Cùng với nhau, Đan Mạch, Hà Lan và Mỹ đã dẫn đầu một liên minh quốc tế được thành lập để cung cấp cho Kiev máy bay chiến đấu F-16 và đào tạo phi công Ukraine.

Bộ Quốc phòng Hà Lan ngày 21/5 thông báo 10 binh sĩ Ukraine đã hoàn thành khóa huấn luyện bảo dưỡng máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon “Chim Cắt” tại Hà Lan.

Hà Lan, một quốc gia thành viên NATO và EU, đã cam kết cung cấp 24 máy bay phản lực thế hệ thứ 4 do Mỹ sản xuất cho Ukraine khi Kiev tìm cách củng cố Lực lượng Không quân của mình. Bảo trì là một khâu cần thiết đối với những chiếc máy bay hiện đại nhưng “cao tuổi” này.

Các binh sĩ đã thực hành bảo trì tất cả các chi tiết tối quan trọng đối với một phi công chiến đấu, bao gồm hệ thống oxy, mũ bảo hiểm và dù trên máy bay. Khóa đào tạo còn bao gồm việc lắp ráp và kiểm tra bộ dụng cụ cứu hộ khẩn cấp. Bộ dụng cụ này, bao gồm các vật dụng như thực phẩm và vật tư y tế, giúp phi công có thể sống sót trong vài ngày sau khi hạ cánh khẩn cấp.

Khóa huấn luyện chuẩn bị cho binh sĩ mọi rủi ro có thể xảy ra trong các chuyến F-16 xuất kích, từ đó mang lại sự bảo vệ tốt hơn và an tâm hơn cho các phi công Ukraine. Khóa học được phát triển bởi tổ hợp Thiết bị An toàn Chuyến bay (VVU).

“Các phi công F-16 về cơ bản giao phó mạng sống của mình cho các nhân viên quân sự bảo trì máy bay. Khi cất cánh, họ biết rằng họ có thể dựa vào kiến thức và kỹ năng của những người này và máy bay vẫn hoạt động bình thường”, Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết.

Nhân viên bảo trì có vai trò quan trọng quyết định sự an toàn của phi công lái chiến đấu cơ F-16. Ảnh: Defense News

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho biết vào đầu tháng 5 rằng Amsterdam có kế hoạch bắt đầu giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine vào mùa thu này. Đan Mạch, Na Uy và Bỉ cũng cam kết cung cấp cho Ukraine hàng chục chú “Chim Cắt”.

Cùng với nhau, Đan Mạch, Hà Lan và Mỹ đã dẫn đầu một liên minh quốc tế được thành lập vào năm ngoái để cung cấp cho Kiev máy bay chiến đấu F-16 và đào tạo phi công Ukraine. 

Ngoài ra, Hà Lan là một trong những nước khởi xướng Trung tâm Huấn luyện F-16 châu Âu (EFTC) tại Romania. EFTC đã được cung cấp 11 máy bay F-16. Một số quốc gia khác cũng đã cung cấp một số máy bay phản lực F-16 của họ để huấn luyện phi công Ukraine.

CNN đưa tin vào tháng 2 rằng nhóm phi công Ukraine đầu tiên dự kiến sẽ hoàn thành khóa huấn luyện do Mỹ dẫn đầu về máy bay chiến đấu F-16 vào mùa hè này.

Minh Đức (Theo Kyiv Independent, Ukrainska Pravda)