Xu hướng thị trường

1 tuần gom gần 7.000 tỷ, An Quý Hưng chính thức thâu tóm Vinaconex

Công ty TNHH An Quý Hưng vừa hoàn tất thanh toán số tiền còn lại để mua trọn lô 57,71% cổ phần Vinaconex trị giá 6.823 tỷ đồng và chính thức trở thành nhà đầu tư chiến lược của doanh nghiệp này.

Tin từ tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) chiều 4/12 cho biết, buổi bán đấu giá công khai cả lô cổ phần của Nhà nước tại tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex (Mã CK: VCG) ngày 22/11/2018 do SCIC đại diện chủ sở hữu đã thành công.

Tổng số cổ phần bán đấu giá là 254.901.153 cổ phần (tương ứng 57,71% vốn điều lệ VCG).

Công ty An Quý Hưng của ông Nguyễn Xuân Đông (ảnh) vừa trở thành chủ nhân mới của Vinaconex.

Kết quả, nhà đầu tư trúng giá là công ty TNHH An Quý Hưng. Giá đấu thành công: 28.900 đồng/cổ phần. Tổng giá trị giao dịch là 7.366 tỷ đồng, trong đó nhà đầu tư đã đặt cọc 542,9 tỷ đồng và hoàn tất thanh toán 6.823 tỷ đồng vào ngày 4/12/2018.

Như vậy, qua thương vụ này, tổng giá trị thu về cho Nhà nước cao hơn gần 2.000 tỷ đồng so với giá khởi điểm đã công bố. Công ty An Quý Hưng chính thức trở thành chủ nhân mới của Vinaconex.

Trước đó, như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, việc An Quý Hưng – một công ty có quy mô vừa phải, kết quả kinh doanh không có gì nổi bật – đã “chi bạo” tới gần 7.400 tỷ đồng để “mua bằng được” lô cổ phần VCG, cao hơn gần 2.000 tỷ đồng so với giá khởi điểm SCIC công bố và cao hơn giá cổ phiếu VCG đang giao dịch trên sàn tới 56,2%, là một ẩn số khiến giới đầu tư và dư luận tò mò.

Nhiều kịch bản được đồn đoán về việc An Quý Hưng làm thế nào để thu xếp được số tiền gần 7.000 tỷ đồng trong vòng 1 tuần để trả cho SCIC sau khi trúng giá, tuy nhiên những đồn đoán trên thị trường vẫn là ẩn số. Trong khi thời gian qua, doanh nghiệp này đã thế chấp một số tài sản, kể cả quyền lợi từ việc hợp tác đầu tư dự án The Terra Hào Nam vào VPBank. 

Theo tìm hiểu, công ty TNHH An Quý Hưng được thành lập vào năm 2001, trụ sở tại Chương Mỹ, Hà Nội, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng do ông Nguyễn Xuân Đông (SN 1966) làm Tổng Giám đốc.

Doanh nhân này cũng đã từng nắm giữ khá nhiều vị trí quan trọng của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán như là Thành viên HĐQT CTCP Vimeco – công ty thành viên của Vinaconex, chủ đầu tư dự án chung cư CT4 Vimeco tại Cầu Giấy, Thành viên HĐQT công ty Hải Phát Invest – chủ đầu tư dự án tai tiếng như The Pride Hải Phát, dự án Tân Tây Đô…