Dân sinh

1,6 tấn cá chết trên lòng hồ thủy điện Sơn La, nghi sốc nhiệt

Sau trận mưa lớn, hàng loạt cá trên lòng hồ thuỷ điện Sơn La. Nguyên nhân ban đầu được cho là do sốc nhiệt, song cũng có ý kiến lo ngại rằng do nước hồ bị ô nhiễm.

Báo điện tử VOV đưa tin, người dân nuôi cá trên lòng hồ thuỷ điện Sơn La (tỉnh Sơn La) cho biết, từ hôm 29/5, hàng loạt cá lồng trên hồ đã bị chết.

Theo người dân, sau trận mưa to đêm 29/5, sớm hôm sau khi họ cho cá ăn, đàn cá bỗng nhao lên, sau đó nhiều con ngửa bụng chết. Đến thời điểm hiện tại, tình trạng cá chết đã xuất hiện tại gần 20 lồng, với khối lượng gần 1,6 tấn cá, chủ yếu là cá lăng.

Do tình trạng cá chết diễn ra hàng ngày, nên các hộ dân ở đây đã tổ chức bán tháo đối với lứa cá đến tuổi thu hoạch, nhằm giảm bớt thiệt hại.

Người dân ước tính, gần 1,6 tấn cá lồng đã bị chết, trong đó chủ yếu là cá lăng (ảnh: VOV)

Liên quan đến vụ việc nói trên, TTXVN cho hay, chiều tối 31/5, bà Trần Thị Thu Hiền (Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu), xác nhận trên địa bàn huyện vừa xuất hiện hiện tượng cá lồng chết hàng loạt trên lòng hồ thủy điện Sơn La.

Theo đó, hiện tượng cá lồng chết xuất hiện tại các hộ nuôi thuộc địa bàn xã Nậm Mạ, huyện Sìn Hồ, từ ngày 29/5, sau khi trên địa bàn xuất hiện một đợt mưa to. Hiện nay, hiện tượng cá chết tại đây vẫn đang diễn ra. 

Bà Hiền cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo xuất hiện cá chết, huyện đã cử lực lượng chuyên môn xuống cơ sở để kiểm tra, xác minh. Nguyên nhân ban đầu được xác định cá chết là do sốc nhiệt, khi nhiều ngày trên địa bàn có nắng nóng đột ngột xuất hiện mưa nên nhiệt độ giảm nhanh. Tuy nhiên, nguyên nhân cũng không loại trừ khả năng do ô nhiễm nguồn nước.

Báo điện tử VTV thông tin thêm, mặc dù nguyên nhân ban đầu được cho là do sốc nhiệt, nhưng không loại trừ vì ô nhiễm nguồn nước, vì vậy cơ quan chức năng huyện Sìn Hồ đã lấy mẫu nước gửi đi xét nghiệm.

H.Y (tổng hợp)